March 28, 2024
Hướng dẫn cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên là loài hoa nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. Đối với các gia đình miền Bắc, những ngày Tết không thể thiếu một chậu hoa đỗ quyên đỏ thắm chưng trong nhà. Hoa đỗ quyên mang nhiều ý nghĩa may mắn, tốt lành cho gia chủ. Qua bài viết này, hãy cùng Trangtintuc.net tìm hiểu cách chăm sóc hoa đỗ quyên là gì nhé.

Cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Đặc điểm của hoa đỗ quyên

Đỗ quyên có danh pháp khoa học là Rhododendron, là loài hoa có màu sắc đa dạng, và hầu hết màu sắc đều rất rực rỡ, được nhiều người mua về làm cảnh. Cây đỗ quyên cao chừng 10–100 cm, loài lớn nhất, R. giganteum, được ghi nhận là chiều cao tới 30 m. Lá cây đỗ quyên xếp theo hình xoắn ốc; kích thước lá có thể từ 1–2 cm tới hơn 50 cm, ngoại lệ là R. sinogrande có lá dài 100 cm. Đỗ quyên có thể là cây thường xanh hoặc là cây rụng lá theo mùa. Ở một số loài, mặt dưới lá có phủ vảy hoặc lông tơ. Một số loài cây nổi tiếng vì hoa nở thành chùm lớn. Có các loài  đỗ quyên vùng núi có hoa và lá nhỏ, và một số loài cây nhiệt đới sống bám ở dạng tầm gửi.

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa đỗ quyên
Hoa đõ quyên là loài hoa được nhiều người yêu thích

Ý nghĩa hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên được xem là biểu tượng của tình yêu đôi lứa, tình nghĩa vợ chồng thuỷ chung và son sắt. Hoa đỗ quyên còn là biểu tượng của sự dịu dàng và nữ tính.

Hoa đỗ quyên mang màu sắc khác nhau lại có ý nghĩa khác nhau:

Đỗ quyên màu tím và hồng tượng trưng cho sự vui vẻ và căng thẳng.

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa đỗ quyên
Hoa đỗ quyên mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Đỗ quyên vàng tương trưng cho tình bạn và gia đình.

Đỗ quyên trắng mang đến cảm giác tinh khiết, sự lịch sự và niềm tin.

Cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Thời gian tốt nhất để tưới nước hoa đỗ quyên là vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Vào thời kỳ cây sinh trưởng, ra nụ, hoa đỗ quyên cần tưới nước nhiều hơn. Trong những ngày nắng nên tưới nước thường xuyên còn vào những ngày mưa thì tránh việc để cây bị ngập úng.

Thông thường trồng đỗ quyên trong chậu nên 2 năm thay chậu 1 lần. Trước khi thay cần tưới nước liên tục trước 1-2 ngày để dễ đưa cây lẫn đất trồng ra khỏi chậu. Khi sang chậu có thể cắt bớt rễ và cành hoa.

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa đỗ quyên
Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa đỗ quyên phát triển tốt

Thông thường người ta chỉ bón phân cho hoa đỗ quyên trên 2 năm tuổi. Thời gian thích hợp nhất  để bón phân là cuối Xuân tới đầu Hè. Cứ khoảng 15-20 ngày bạn có thể hòa tan phân NPK để tưới vào xung quanh gốc cây. Ngoài ra, bạn có thể bón thêm phân chuồng hoai mục hoặc phân trùn quế…

Cắt bỏ những cành sâu bệnh, khô héo và tỉa tạo tán theo ý muốn.

Muốn cây ra hoa sớm thì tưới nước ít lại khi cây đã hoàn thành việc phân hoá chồi hoa.

Hi vọng qua bài viết của chúng tôi, các bạn sẽ hiểu hơn về cách chăm sóc hoa đỗ quyên là gì nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *