April 18, 2024
Ý nghĩa hoa ly ngày Tết

Ý nghĩa hoa ly ngày Tết

Đã từ lâu, hoa ly là loài hoa được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp thanh tao, quý phái, lại có thể sử dụng ở nhiều dịp trong năm. Đặc biệt trong những ngày Tết thì hoa ly càng được nhiều người quan tâm hơn. Qua bài viết này, hãy cùng Trangtintuc.net tìm hiểu ý nghĩa hoa ly ngày Tết là gì nhé.

Ý nghĩa hoa ly ngày Tết

Đặc điểm nổi bật của hoa ly

Ly có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hoa ly là loài hoa ưa khí hậu á nhiệt đới và ôn đới lạnh, do đó phân bố chủ yếu ở các vùng núi phía Bắc Bán cầu (10o-60o vĩ tuyến Bắc), được trồng nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan … Ở Việt Nam, ly được trồng nhiều ở Đà Lạt, Sapa và một số tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh. Đặc biệt, từ lâu hình ảnh hoa ly (Trumpet Ly) đã gắn liền với Hà Nội vào tháng 4, tạo nên một nét văn hóa đặc sắc đất Hà Thành.

Ý nghĩa hoa ly ngày Tết
Hoa ly là loài hoa được nhiều người ưa chuộng chưng trong nhà

Hoa Ly là hoa lưỡng tính, có nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng cho đến hồng, vàng, đỏ, cam … Hoa thường mọc đơn lẻ hay xếp đặt lên trục hoa. Hoa thường có 6 cánh hoa mềm hình elip tạo thành 2 vòng nối với nhau, mỗi vòng có 3 cánh, có 6 nhị, phấn hoa màu vàng hoặc đỏ cam, đỏ nâu và có 1 nhụy nhỏ dài, đầu trục phình to. Hoa ly có 3 dạng chính: hướng lên trên, hướng sang ngang và hướng xuống dưới. Các dòng hoa ly thơm có mùi thơm rất nồng.

Củ Ly không có vỏ bao nhưng có nhiều rễ bọc bên ngoài. Ly có một hệ rễ chùm là rễ chính nằm dưới củ, ngoài ra còn có thêm một hệ rễ thân nằm dưới thân, trục thân. Ly có nhiều lá và là nơi có thể mọc thêm những củ con, lá đơn có hình mác.

Ý nghĩa hoa ly ngày Tết

Hoa ly vàng với cánh hoa lớn sẽ vô cùng thích hợp với việc thờ cúng cầu may trên bàn thờ tổ tiên vào dịp đầu năm. Cánh hoa bản to màu vàng ngát tượng trưng cho những điều may mắn, tài lộc và sung túc đến cho gia chủ. Nếu hoa ly nở rộ vào mùng một Tết sẽ giúp may mắn về tiền tài sẽ sớm đến với các thành viên trong gia đình..

Ý nghĩa hoa ly ngày Tết
Hoa ly vàng thích hợp với việc thờ cúng

Bạn sẽ nhâm nhi tách trà ngon hơn khi có một khóm hoa ly đặt ở bên cạnh bàn uống trà. Đây không phải là ý nghĩa sâu xa nhưng màu cam đã được khoa học chứng minh là kích thích cảm giác khát nước. Trong cái se lạnh đầu xuân, ngoài việc nhâm nhi tách trà thì đón tiếp khách đến nhà cũng là một phần không thể thiếu. Một bình hoa ly cam trong phòng khách thì không còn gì thích hợp hơn. Không những đem lại cảm giác tươi mới, cởi mở và thân thiện chào đón khách khi xông nhà mà ấm trà mời khách đầu xuân cũng đậm đà hơn bao giờ hết.

Phòng ngủ ngày Tết thường là nơi thiếu vắng đi không khí rộn ràng dịp đầu năm. Hãy chuẩn bị một bình hòa ly màu hồng để tô điểm thêm sắc xuân cho không gian phòng cũng như hâm nóng tình cảm đôi lứa. Hoa ly không những đẹp mà còn có mùi thơm nhẹ nhàng rất thích hợp để trong không gian cần sự thoải mái và yên tĩnh.

Ý nghĩa hoa ly ngày Tết
Hoa ly mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Chú ý: Số lượng hoa có thể tác động tới độ nồng của mùi thơm. Để tránh cụm hoa bị quá nồng mùi khiến bạn cảm thấy khó chịu trong không gian hẹp, bạn hãy cắt bớt nhụy của hoa để giảm mùi thơm ở mức vừa phải, dễ chịu nhất.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về ý nghĩa hoa ly ngày Tết nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *